Mutoon V. 2.5

Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
อ่านสปอยล์ไม่ชัดอย่าเพิ่งเอะไปครับให้ คลิกขวาแล้วเลือก View Image ดูครับ เห็นชัดเจนตามภาพต้นฉบับแน่นอน...
ยินดีต้อนรับสู่ Mutoon Ver.2.5 สมัครสมาชิกและ Log in ให้เรียบร้อยนะครับเพื่อจะได้ไม่มีโฆษณา
อย่าทำตัวป่วนบอร์ด และปั่นกระทู้ ดับเบิ้ลโพสต์(โพสต์ติดกัน2อัน) มีโทษถึงแบน ตอนนี้โดนแล้ว1คน
เปิดรับบริจาคเงิน เพื่อจดโดเมน.com ครับ เป้าหมายที่ 20 $ ครับ รายละเอียดคลิกที่นี่
ตอนนี้ ทุกคนจะเห็นเหรียญประจำตัวสำหรับคนที่ไม่ได้ซื้อเป็นรูปลูกไก่นะครับ(สำหรับคนที่ไม่ได้ซื้อรูปอื่น)
ตอนนี้เปลีี่ยน Emoticon ในบอร์ดใหม่หมดแล้วนะครับ อันเก่าไม่รู้มันหายไปไหน

    บทสัมพาษณ์พิเศษของ Icefrog ผู้พัฒนา map Dota ทุกเวอร์ชั่น

    pikcolokung
    pikcolokung
    Mutoon Admin
    Mutoon Admin


    โพสต์ทั้งหมด : 449
    ชื่อเล่น : ปิคโกโร่
    เผ่า : กึ่งเทพ
    เข้าร่วม : 10/02/2009
    Mu Point : 2559
    H.P. :
    บทสัมพาษณ์พิเศษของ Icefrog ผู้พัฒนา map Dota ทุกเวอร์ชั่น Left_bar_bleue100 / 100100 / 100บทสัมพาษณ์พิเศษของ Icefrog ผู้พัฒนา map Dota ทุกเวอร์ชั่น Right_bar_bleue
    บทสัมพาษณ์พิเศษของ Icefrog ผู้พัฒนา map Dota ทุกเวอร์ชั่น Rkami

    บทสัมพาษณ์พิเศษของ Icefrog ผู้พัฒนา map Dota ทุกเวอร์ชั่น Empty บทสัมพาษณ์พิเศษของ Icefrog ผู้พัฒนา map Dota ทุกเวอร์ชั่น

    ตั้งหัวข้อ by pikcolokung Sat Feb 28, 2009 2:45 pm

    เพื่อนๆ เคยสงสัยกันมั้ยครับ ว่า DotA-Allstar มันเกิดขึ้นมาได้อย่างไร แล้ว IceFrog
    ที่เป็นคนพัฒนาแผนที่ DotA คนปัจจุบันนั้น แท้จริงแล้วเค้าเป็นใคร
    ทุกครั้งที่เราเล่น DotA เวลาขึ้นหน้า Loading Screen
    เราก็จะได้เห็นชื่อของเค้าติดอยู่ที่หน้านี้ตลอดเวลา แต่แล้วยังไงละ ?
    ความสงสัยที่ไม่เคยได้รับคำตอบถึงที่มาและที่ไป แต่วันนี้
    ผมมีบทสัมภาษณ์ดีๆ จาก www.icefrog.com ซึ่งคราวนี้เพื่อนๆ ก็จะได้รู้กันสักทีว่านาย IceFrog นั้น ตัวตนที่แท้จริงของเขาเป็นอย่างไร ไปชมพร้อมๆ กันเลย
    Q: IceFrog เป็นบุคคล หรือ Clan? และ DotA คุณเป็นคนทำคนเดียวทุกอย่างหรือ ? และคุณได้ชื่อ Icefrog มาได้อย่างไรครับ ?
    A:
    ผมรู้สีกตลกกับคำถามแบบนี้ครั้งแรกที่มีคนถามกับผมแบบนี้
    แต่ผมก็ตอบไปแล้วหลายครั้ง ผมเป็นเพียงแค่คนที่มีอายุเพียง 25 ปี
    และผมเป็นคนเดียวที่แก้ไข Map แต่ผมไม่คิดว่านี้เป็นการทำงานคนเดียวหรอกนะ
    เพราะผมมีผู้ทดสอบ Beta Map มากมายที่จะคอยช่วยผมทดสอบในสิ่งต่างๆ
    และช่วยบอกการตอบรับต่างๆ ผมได้เก็บเรื่องราวไว้หมดแล้ว
    ส่วนที่ว่าทำไมผมถึงใช้ชื่อ Icefrog ผมจะบอกในภายหลังนะ

    Q: ผมอยากเห็นรูปคุณอ่ะ ขอผมดูหน่อยได้ไหม ?
    A: บทสัมพาษณ์พิเศษของ Icefrog ผู้พัฒนา map Dota ทุกเวอร์ชั่น 23830_gallery_2_1_16073 เป็นรูปในช่วง Summer น่ะนะ :)
    Q: =.=''

    Q: คุณมีแผนที่จะสร้าง DotA บน Stracraft 2 เมื่อตอน Starcraft 2 ออกแล้วบ้างไหม ?
    A: ผมมีแผนที่จะเล่น
    Starcraft 2 อยู่แล้ว เพราะผมเป็นแฟนคลับดั้งเดิมของ Starcraft เลยนะ
    แต่มันเป็นสิ่งที่ยากที่จะบอกว่าผมจะทำ Mod ของ SC2 ในจุด ๆ นั้นรึเปล่า
    ซึ่งมันขึ้นอยู่กับความสามารถของตัวโปรแกรม Editor ที่มี
    ดังนั้นมันจะไวไปถ้าจะให้คำตอบในตอนนี้ และเช่นกันในเคสนี้
    ผมยังรู้สึกสนุกกับสิ่งที่ผมทำอยู่ และผมไม่มีแผนที่จะหยุดพัฒนา Map ใน
    Warcraft 3 เลย

    บทสัมพาษณ์พิเศษของ Icefrog ผู้พัฒนา map Dota ทุกเวอร์ชั่น 23830_20090130025006_37325faf

    DotA- AllStarcraft !!

    Q: อะไรที่เป็นสิ่งที่น่าเบื่อที่สุดในการพัฒนา Map DotA ?
    A: Bug
    บางประเภทนั้นใช้เวลาค่อนข้างมากในการแก้ไข
    นั้นเป็นสิ่งที่ทำให้น่าเบื่อหน่ายมาก ยกตัวอย่างเช่นการ Update
    ล่าสุดนั้น (6.58-6.59) สิ่งที่ว่าสรุปแล้วใน 6.59b ขณะที่ผลของ Code
    ใหม่ที่ผมเขียนเข้าไปที่ผมหวังจะทำให้มันพัฒนาศักยภาพขึ้น
    มันกลายเป็นว่าทำให้เกิดบั๊กที่เกิดได้ยากแต่มีผลรุนแรงเกิดขึ้น
    คุณน่าจะนึกถึงสิ่งที่แบบประมาณว่า Hero นั้นเป็นอมตะตลอดเวลา ,
    ความสามารถบางอย่างพังลงไป หรือเกิดการ Fatal Error
    และบางทีทำให้เกมนั้นพินาศโดยสมบูรณ์ไปเลย
    ซึ่งสิ่งนั้นทำให้ผมเข้าใจในความเบื่อหน่ายของผู้เล่นจำนวนมากที่จะต้อง
    Download Map ใหม่อีกครั้ง
    มันเป็นสิ่งที่จำเป็นในการแก้ไขบั๊กให้ไวที่สุดเท่าที่จะทำได้
    ผมคิดว่านี้เป็นส่วนที่น่าเบื่อหน่ายที่สุด
    เพราะว่ามันใช้เวลาแก้ไขเป็นคืนที่ยาวนานและน่าเบื่อหน่ายมาก
    ในการที่จะแก้ไข Bug และก็ต้องนำมาเปรียบเทียบอีกครั้ง
    เพื่อทำให้มันดูดีและน่าตื่นตาตื่นใจมากขึ้นเมื่อมันถูกนำมาใช้ในเกมแล้ว
    แต่มันก็มาพร้อมกับแนวคิดหลายๆ อย่าง
    ดังนั้นผมจึงไม่ค่อยใส่ใจกับสิ่งเหล่านี้มากเกินไปนัก
    Q: อะไรคือ Map Warcraft 3 ที่คุณชื่นชอบมากที่สุดนอกจาก DotA เหรอครับ ?
    A:
    ผมใช้เวลาว่างส่วนใหญ่ในการเล่น DotA เมื่อผมไม่ได้ทำการพัฒนา Map อยู่
    แต่บางทีก็จะไปเล่น Tower Defense บ้างหลังจากที่ผมปล่อย Map
    เวอร์ชั่นใหม่ออกไปแล้ว และบางทีผมก็เล่น Map Castle Fight เหมือนกันนะ

    Q: คุณได้เงินจากการทำการอัพเดท Map DotA หรือการโฆษนาอื่นๆ บ้างไหม ?
    A: ไม่...
    ผมไม่ได้ทำอะไรแบบนั้นเลยนะ ผมถูกถามเกี่ยวกับสิ่งเหล่านี้บ่อยเหมือนกันนะ
    บางคนคิดว่าให้ผมยอบรับซะ เพราะว่าใน DotA Comminity site (เว็บบอร์ดของ
    DotA Allstars) นั้นมีส่วนของการโฆษณาอยู่ด้วย
    แต่ผมไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการโฆษณาอะไรก็ตาม ดังที่คุณเห็นในเว็บ
    getdota.com และ Blog ของผมน่ะนะ

    บทสัมพาษณ์พิเศษของ Icefrog ผู้พัฒนา map Dota ทุกเวอร์ชั่น 23830_tc
    Q: คุณเริ่มทำเกี่ยวกับ Tauren Chieftain สำหรับ Map 6.60 แล้ว คุณมีบางอย่างที่สามารถบอกพวกเราเกี่ยวกับมันได้บ้างไหม ?
    A: ผมว่ามันเร็วไปที่จะบอกอ่ะนะ มันเป็นหนึ่งใน Model โปรดของผมใน Warcraft III เลย ดังนั้นผมหวังว่ามันจะออกมาได้ดีทีเดียว

    Q: ผมจะเข้าร่วมกลุ่มผู้ทดสอบ Beta Test ได้ยังไงเหรอ ?
    A: คุณต้องเข้าไปกรอกข้อมูลที่ http://www.getdota.com/beta ผมจะดูจากคนที่มีเวลาว่างเยอะ มีความอดทน เป็นคนเปิดโลกทัศน์ และมีประสบการ์ณเกี่ยวกับ DotA มาพอสมควร

    Q: มีภาษาอะไรบ้างที่มีใน Map DotA (หมายถึงภาษาเกี่ยวกับคำอธิบายต่าง ๆ ในเกม)
    A:
    ตอนนี้มีให้ใช้แล้วนะครับ ซึ่งที่เป็น Compatibility Mode แล้วจะมีภาษา
    รัสเซีย จีน เกาหลี และภาษาอื่น ๆ นั้นกำลังทำอยู่
    และภาษาที่ใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้วคือภาษา ฝรั่งเศษ และเยอรมัน
    ถ้าคุณต้องการช่วยในการแปลล่ะก็ส่ง E-Mail มาหาผมได้เลย คำว่า Full
    Compatibility Mode นั้นหมายถึง คุณสามารถเล่นกับ Host ได้ด้วย Map
    ภาษาอะไรก็ได้ และตัวเกมยังคงเป็นภาษาที่คุณเลือกไว้

    Q:
    คุณคิดยังไงเกี่ยวกับ Beta Leak ของ Map DotA ? (Beta Leak คือ Map
    ที่หลุดมาจากการ Test นั่นคือยังไม่สมบูรณ์นั้นเอง)
    ผมเคยได้ยินว่าคุณไม่ต้องการให้ Beta Map หรือ Changelog ของ Beta Map
    ถูกปล่อยออกมาให้เล่นก่อนที่ Map สมบูรณ์จะถูกปล่อยออกมา

    A:
    นั่นเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้วครับ มันมีหลายสาเหตุที่ผมไม่ชอบให้มีหลุดออกมา
    แต่หนึ่งในสาเหตุหลัก ๆ นั้นก็คือ ตอนที่ผมทำเกี่ยวกับ Map
    แล้วผมได้ใส่อะไรหลาย ๆ อย่าง ซึ่งมันอาจจะยังไม่เสร็จเรียบร้อยดีนั้น
    ซึ่งสิ่งที่ผมจะพอใจที่สุดคือการที่ผมได้พัฒนาและใช้เวลากับมันไว้มากๆ
    นั้น แล้วเวลาออกเวอร์ชั่นใหม่ๆ ออกมา แล้วมันออกมาดูดีและพร้อมที่สุด
    แต่เมื่อเวลาที่ Map หลุดออกมา มันจะทำให้รู้สึกแย่ไปเลย
    มันอารมณ์เหมือนว่า คุณยังวาดรูปไม่เสร็จ
    คุณคงไม่อยากให้ใครมาเห็นก่อนที่มันจะเสร็จเรียบร้อยดีแล้ว
    บางทีมันเป็นอะไรที่ทำให้คนเล่นนั้นคิดอะไรไปต่างๆ นาๆ
    ก่อนที่ของจริงจะออกมาแล้ว
    pikcolokung
    pikcolokung
    Mutoon Admin
    Mutoon Admin


    โพสต์ทั้งหมด : 449
    ชื่อเล่น : ปิคโกโร่
    เผ่า : กึ่งเทพ
    เข้าร่วม : 10/02/2009
    Mu Point : 2559
    H.P. :
    บทสัมพาษณ์พิเศษของ Icefrog ผู้พัฒนา map Dota ทุกเวอร์ชั่น Left_bar_bleue100 / 100100 / 100บทสัมพาษณ์พิเศษของ Icefrog ผู้พัฒนา map Dota ทุกเวอร์ชั่น Right_bar_bleue
    บทสัมพาษณ์พิเศษของ Icefrog ผู้พัฒนา map Dota ทุกเวอร์ชั่น Rkami

    บทสัมพาษณ์พิเศษของ Icefrog ผู้พัฒนา map Dota ทุกเวอร์ชั่น Empty Re: บทสัมพาษณ์พิเศษของ Icefrog ผู้พัฒนา map Dota ทุกเวอร์ชั่น

    ตั้งหัวข้อ by pikcolokung Sat Feb 28, 2009 2:46 pm

    บทสัมพาษณ์พิเศษของ Icefrog ผู้พัฒนา map Dota ทุกเวอร์ชั่น 23830_tx2
    Q: ทำไมคุณต้องนำ Hero ต่างๆ มาทำใหม่ด้วย? แล้วคุณตัดสินใจเลือกอย่างไร ?
    A: การนำ Hero
    มาทำใหม่นั้นมักทำให้เกิดสิ่งที่จะทำให้เกิดการโต้แย้งกันเสมอ
    เพราะว่าผู้เล่นนั้นได้ยึดติดกับมันไปแล้วเรียบร้อย ดังนั้นเวลา Hero
    ตัวนั้นเปลี่ยนไปไม่ว่าจะดีหรือแย่ ผู้เล่นที่ชอบ Hero ตัวนั้น ๆ
    จะรู้สึกผิดหวังทันที สิ่งหลัก ๆ ที่จะทำให้ Hero ตัวนั้น
    ต้องมาทำใหม่นั้นมาจาก ถ้าผู้เล่นนั้น เล่น Hero
    ตัวดังกล่าวแล้วรู้สึกไม่สนุกไปกับมัน
    ผมก็จะพยายามทำให้มันทำให้สนุกขึ้นโดยทำให้พื้นฐานของความรู้สึกในการเล่น
    Hero ตัวนั้น ไม่ต่างออกไปจากของเก่ามากนัก (เท่าที่เป็นไปได้)
    เพื่อที่จะทำให้ผู้เล่นที่ชอบ Hero ตัวนั้นพึงพอใจไปด้วย
    บ่อยครั้งที่ผมได้ถามผู้เล่นที่ไม่ใช่ Beta Tester
    พวกเขาเป็นคนที่ผมรู้จักผ่านทาง E-Mail ว่า พวกเขานั้นสนุกที่จะเล่น Hero
    ตัวไหนบ้าง เพื่อที่จะรีวิว Version ใหม่ ๆ
    และทำให้พวกเขารู้สึกว่ายังคงพอใจไปกับมันอยู่

    Q: DotA นั้นดังขนาดไหนเหรอครับ? แล้วทำไมมันถึงได้ดังขนาดนั้นอ่ะ ?
    A:
    มันเป็นคำถามที่ตอบยาก ที่จะให้คำตอบที่ถูกต้องที่สุดนะครับ
    เพราะมันหลากหลายสังคมมาก ๆ รอบโลกกับการเล่นใน Server ต่าง ๆ ของพวกเว็บ
    Download ของเขา และสถานที่เล่นของพวกเขา ซึ่งบางคนก็ไม่ได้โหลด Map จาก
    getdota.com เพราะบางคนก็อาจจะเล่นในวง Lan กันเอง
    หรือไม่ก็พวกเขาอาจจะมีเว็บต่าง ๆ ที่อยู่ในประเทศของเขา
    เพื่อจะได้ติดต่อกันได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้นผมจึงไม่สามารถบอกยอดการ
    Download ที่แท้จริงไม่ได้ ดังนั้นการประเมินคร่าว ๆ
    จากที่พบก็อาจจะประมาณหลัก 5 - 8 ล้าน และตัวเกมก็เติบโตขึ้นในแต่ละเดือน
    โดยเฉพาะในแถบเอเชียและทางอเมริกาใต้

    ส่วนที่ว่าทำไมมันถึง
    ดัง ผมคิดว่ามันขึ้นอยู่กับคำพูดที่ออกมาจากปาก เมื่อเวลาที่บางคน
    รู้สึกสนุกอย่างแท้จริงกับเกม และความรู้สึกนั้นจะอยู่ในส่วนลึก ๆ
    และมันจะเป็นสิ่งที่จะทำให้เรียนรู้ และเขาจะบอกต่อกับเพื่อน ๆ ของเขา
    เพื่อจะได้เข้าร่วมเล่นด้วยกัน โดยปราศจากความต้องการทางตลาดใด ๆ
    นี่เป็นเพราะว่าเกมนั้นเข้าถึงผู้ที่ชมหรือดูได้อย่างกว้างขวาง
    Q: คุณมีแผนที่จะเปลี่ยนเกี่ยวกับคำสั่ง -switch หรือไม่ ?
    A: ผมจะเปลี่ยนหรือไม่
    มันก็คงใช้กฏของการ Vote เพื่อเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับคำสั่งนี้ในเวอร์ชั่น
    6.60 ดังนั้นคงจะมีคนจำนวนน้อยที่จะไม่พอใจเกี่ยวกับโหมด Switch
    และนั่นมันจะทำให้มองเห็นมุมมองของหลายๆ คนที่คิดต่างกันด้วย
    เพราะผมจะคุยกับผู้เล่นหลาย ๆ
    คนและพยายามค้นหาการปรับที่ทำให้พึงพอใจที่สุด

    Q:
    คุณเคยบอกมาก่อนหน้านี้ ว่าบางทีคุณเอาสิ่งที่คุณเคยใส่ไปใน Beta Map
    ออกไป หรือแก้ไขบางสิ่งไม่สำเร็จ พอจะยกตัวอย่างบ้างได้ไหมครับ ?

    A: อ่อ นั่นคือการนำ
    Ogre Magi มาทำใหม่ ได้ถูกยกเลิกไปเมื่อไม่นานมานี่เอง
    นั่นเพราะว่ามันรู้สึกว่า โดยรวมแล้วมันไม่พัฒนาขึ้น
    ในจุดของความสนุกในการเล่น
    โดยเฉพาะอย่างยิ่งการออกแบบสำหรับการใช้ในการแข่งขันจริง อีกอย่างคือ โหมดยึดธง (Capture the Flag) และ โหมดยึดพื้นที่ (Capture Point Mode)
    พวกนี้ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ในตอนนี้ และผมไม่ต้องการที่จะรีบทำมากจนเกินไป
    นั่นเป็นสิ่งที่ผมไม่อยากรีบทำถี่ ๆ เพราะมันไม่ใช่ Map สุดท้ายที่ผมจะทำ
    และผมก็พยายามที่จะเพ่งเล็งในจุดที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ
    เพื่อเป็นจุดประสงค์ที่แท้จริงในการพัฒนา
    ถึงแม้บางทีมันจะรู้สึกผิดหวังที่เอาสิ่งที่คุณเสียเวลากับมันไปมากออกไป
    แต่ผมคิดว่ามันดีสำหรับระยะยาว

    บทสัมพาษณ์พิเศษของ Icefrog ผู้พัฒนา map Dota ทุกเวอร์ชั่น 23830_WC3ScrnShot_022509_105843_04

    อีก 1 Hero ที่คนไม่ค่อยนิยมใช้ในการแข่งขัน แต่จะถูกปรับไปในรูปแบบไหนนั้น ต้องติดตาม

    Q: Tauren Chieftain นั้น เป็นที่ชื่นชอบในประเทศจีนมาก ๆ แต่มันเป็น Model ของ Hero ใน Warcraft III Normal Game ซึ่งมันยังไม่เคยปรากฏตัวให้เห็นใน Map DotA เลย คุณมีแผนที่จะนำมันมาใช้บ้างหรือเปล่า ? (จาก replays.net)
    A: แน่นอน ! นั้นคือ Models โปรดของผมตัวนึงเลยล่ะครับ ผมมีแนวคิดที่ที่จะนำไปใช้ใน Version ทดสอบแล้ว แต่มันยังไม่เหมาะและยังไม่เข้ากันกับตัว Model เลย ผมเลยกำลังทำเกี่ยวกับไอเดียอื่น ๆ อยู่ เพื่อใช้สำหรับมันและผมหวังว่าเราจะได้เห็น Hero ใหม่ที่ใช้ Model นี้ในอนาคตอันใกล้นี้


    pikcolokung
    pikcolokung
    Mutoon Admin
    Mutoon Admin


    โพสต์ทั้งหมด : 449
    ชื่อเล่น : ปิคโกโร่
    เผ่า : กึ่งเทพ
    เข้าร่วม : 10/02/2009
    Mu Point : 2559
    H.P. :
    บทสัมพาษณ์พิเศษของ Icefrog ผู้พัฒนา map Dota ทุกเวอร์ชั่น Left_bar_bleue100 / 100100 / 100บทสัมพาษณ์พิเศษของ Icefrog ผู้พัฒนา map Dota ทุกเวอร์ชั่น Right_bar_bleue
    บทสัมพาษณ์พิเศษของ Icefrog ผู้พัฒนา map Dota ทุกเวอร์ชั่น Rkami

    บทสัมพาษณ์พิเศษของ Icefrog ผู้พัฒนา map Dota ทุกเวอร์ชั่น Empty Re: บทสัมพาษณ์พิเศษของ Icefrog ผู้พัฒนา map Dota ทุกเวอร์ชั่น

    ตั้งหัวข้อ by pikcolokung Sat Feb 28, 2009 2:47 pm

    Q: คุณกำลังทำพวกเควสพิเศษแบบเควส Invoker ที่ผ่านมาในเวอร์ชั่นก่อน ๆ รึเปล่า ?
    A: ผม
    ไม่สามารถตอบได้ว่าผมจะทำเมื่อไหร่ เพราะเดี๋ยวมันจะไม่เซอร์ไพรซ์น่ะสิ
    แต่ผมก็พยายามสอดเควสที่ทำแบบขำ ๆ ลงไปน่ะนะ
    บางทีคุณอาจจะเจอสิ่งที่คุณต้องการในเวอร์ชั่นต่อไปก็ได้นะ :)

    Q: ผมเห็นคุณลง E-Mail ของคุณไว้ในหน้า Loading Screen ของ DotA ผมอยากรู้ว่าคุณได้ E-mail ในแต่ละวันนี่กี่ฉบับเหรอครับ แล้ว E-Mail ฉบับไหนที่คุณคิดว่ามันงี่เง่าที่สุดตั้งแต่คุณเปิดอ่านมาครับ ? (จาก dota-league.com)
    A: มี E-Mail ส่งมาหาผมเยอะพอสมควรนะ แต่ก็มีส่งกันมาเป็นวันต่อวัน เมื่อวานก็มีส่งหาผมมาประมาณ 100 ฉบับ ผมก็ทำอย่างเต็มที่ ในการที่จะอ่านและตอบจดหมายเหล่านั้นให้มากที่สุดเท่าที่ผมจะทำได้ ผมรู้สึกว่าถ้าผู้เล่นใช้เวลาในการเขียน E-Mail เพื่อ
    บอกสิ่งที่เขาอยากจะบอกกับผม ผมก็ควรที่จะต้องทำสิ่งที่เหมือนกัน
    ซึ่งมันทำให้ผมเข้าใจความคิดบางอย่างของผู้เล่นหรือทำให้ผมเห็นสิ่งที่ผู้
    เล่นอยากจะทำให้มันเห็นหรือเกิดขึ้น และแน่นอนบางทีมันก็จะมี E-Mail ที่ส่งมาแบบขำ ๆ บ้างเหมือนกัน แต่ผมก็ไม่แน่ใจว่ามันจะเหมาะสมรึเปล่า ที่จะบอกข้อความความส่วนตัว :)

    Q: มี Bug ประเภทไหนบ้างที่เกิดขึ้นในการทดสอบ Beta Version ?
    A: เราพบ Bug หลายประเภทมาก ๆ ที่มันผันแปรมาจากหน่วยข้อมูลความจำในเกมเกิดเสียขึ้นมา ที่มันสามารถทำให้ Map นั้นเกิดอาการ Delay ขึ้นได้ มันดูน่าขบขันนะ แต่มันง่ายในการแก้ไข Bug ที่เกิดขึ้นในประเภทนี้ จุดเกิด Creep ป่าบางทีมันก็มีโอกาสที่จะเกิดเป็นบ้านเลือก Hero แทนที่จะเป็น Creep ป่าเกิดซะอย่างนั้น คุณคงจะทำได้แค่นึกถึงความตกตะลึงบนใบหน้าของผู้ทดสอบ Beta Version เมื่อเขาไปพบเห็นบั๊กเช่นนี้ และบางทีก็เจอ Bug ตลกๆ เหมือนกัน เช่น Doom Bringer นั้น สามารถใช้สกิล Devour (เขมือบ) ใส่น้ำพุในบ้านของศัตรูได้ซะอย่างงั้น

    บทสัมพาษณ์พิเศษของ Icefrog ผู้พัฒนา map Dota ทุกเวอร์ชั่น 23830_tx1

    Q: ผู้เล่นจำนวนมากในแถบ Asian ติติงถึงว่า ทำไม Update Version ของ Map ถี่มาก ๆ และเขายังปรับตัวไม่ทันในเวอร์ชั่นเก่าไม่ทันเลย เวอร์ชั่นใหม่ก็ดันมาซะแล้ว คุณคิดอย่างไรเกี่ยวกับข้อคิดเห็นเหล่านี้ครับ ? (จาก SGamer.com)
    A: ผู้เล่นบางคนชอบสิ่งใหม่ Update บ่อย
    ๆ ในขณะที่ผู้เล่นบางกลุ่ม พอใจที่จะเล่นในเวอร์ชั่นเก่า มากกว่า
    ผมคิดว่าความแตกต่างหลัก ๆ
    นั้นมันขึ้นอยู่กับประเภทของการเปลี่ยนแปลงเสียมากกว่า
    สูงกว่าที่จะคิดว่ามันมาแบบถี่ ๆ ซึ่งมันเป็นข้อคิดที่ชวนปวดหัวว่า
    ผมพยายามทำในสิ่งที่คิดว่าทำให้มันสมดุลที่สุด ระหว่างนั้น
    ผมก็ต้องคิดเพื่อให้แน่ใจแล้วว่ามันจะทำให้การเล่นนั้นราบรื่นจากเวอร์ชั่น
    ต่อเวอร์ชั่น ระว่างนั้นก็ต้องทำให้เกิดความรู้สึกดีในการเปลี่ยนแปลงต่าง
    ๆ ที่จะทำให้ผู้เล่นไม่ยึดกับแต่สิ่งเดิม ๆ ในเวลาเดียวกัน
    นี่เป็นบางสิ่งที่ผมพิจารณาบ่อย ๆ และจะพยายมต่อไปในการคิดในอนาคต
    เพราะผมก็ได้ยินการคอมเมนต์แนว ๆ นี้บ่อยครั้งเหมือนกัน

    Q: เมื่อไหร่ที่คุณจะเริ่มทำสิ่งต่าง ๆ ใน Version ใหม่ ?
    A: นั่นเป็นสิ่งที่ผมไม่ต้องรอหรือต้องมีเวลาพักใด ๆ ทั้งสิ้น ผมทำเกี่ยวกับ DotA ตลอดเวลา ทั้งนี้ในการทำ Beta Version ครั้งแรกในเวอร์ชั่นต่อไป (ด้วยการทดลองบางสิ่งบางอย่าง) ผมจะทำการโพสท์ให้ผู้ทดสอบเสมอเมื่อเวลามี Patch ใหม่

    Q: สามารถคาดเดาเวลาการปล่อย Map เวอร์ชั่นใหม่ๆ ได้ไหม ?
    A: คำตอบสั้น ๆ คือ "เมื่อมันพร้อม" ผมได้เรียนรู้มาจากสิ่งที่ผ่านมาแล้ว ว่ามันยากมากที่จะให้วันเวลาที่ชัดเจนในการตอบ เพราะว่าคุณจะไม่สามารถทำนายได้เลยว่า Bug จะเกิดขึ้นเมื่อใด และจะมีอะไรที่จะทำให้กังวลใจโผล่ออกมาอีก และปัญหาอื่น ๆ คือ เมื่อเวลาที่บอกเวลาปล่อย Map แล้ว
    มันเกิดไม่ได้ตามที่บอกออกไป พวกเขาก็จะไม่พอใจเพราะว่าเขารอคอยสิ่งใหม่ ๆ
    ที่จะออกมา ดังนั้นผมจึงบอกได้แค่ว่ามันจะออกมาในเร็ว ๆ นี้เท่านั้น

    Q: ผมมีคำถามบ้าง ผมจะถามคุณได้อย่างไร ?
    A: ทางที่ดีที่สุดคือคุณต้องส่ง E-Mail ถึงผม ซึ่งมีบอกไว้อยู่แล้วในหน้า Loading Screen ของ Map DotA หรือใช้การติดต่อจาก http://www.icefrog.com/contact ซึ่งผมจะทำการอ่านและตอบสนองให้เร็วที่สุดเท่าที่ผมทำได้ เพื่อมันจะได้เป็นหนึ่งในส่วนของ Q&A ครั้งต่อ ๆ ไปในอนาคต

    จาก http://www.online-station.net

      เวลาขณะนี้ Fri Apr 26, 2024 3:49 pm