เพื่อนๆ เคยสงสัยกันมั้ยครับ ว่า DotA-Allstar มันเกิดขึ้นมาได้อย่างไร แล้ว IceFrog
ที่เป็นคนพัฒนาแผนที่ DotA คนปัจจุบันนั้น แท้จริงแล้วเค้าเป็นใคร
ทุกครั้งที่เราเล่น DotA เวลาขึ้นหน้า Loading Screen
เราก็จะได้เห็นชื่อของเค้าติดอยู่ที่หน้านี้ตลอดเวลา แต่แล้วยังไงละ ?
ความสงสัยที่ไม่เคยได้รับคำตอบถึงที่มาและที่ไป แต่วันนี้
ผมมีบทสัมภาษณ์ดีๆ จาก www.icefrog.com ซึ่งคราวนี้เพื่อนๆ ก็จะได้รู้กันสักทีว่านาย IceFrog นั้น ตัวตนที่แท้จริงของเขาเป็นอย่างไร ไปชมพร้อมๆ กันเลย
Q: IceFrog เป็นบุคคล หรือ Clan? และ DotA คุณเป็นคนทำคนเดียวทุกอย่างหรือ ? และคุณได้ชื่อ Icefrog มาได้อย่างไรครับ ?
A:
ผมรู้สีกตลกกับคำถามแบบนี้ครั้งแรกที่มีคนถามกับผมแบบนี้
แต่ผมก็ตอบไปแล้วหลายครั้ง ผมเป็นเพียงแค่คนที่มีอายุเพียง 25 ปี
และผมเป็นคนเดียวที่แก้ไข Map แต่ผมไม่คิดว่านี้เป็นการทำงานคนเดียวหรอกนะ
เพราะผมมีผู้ทดสอบ Beta Map มากมายที่จะคอยช่วยผมทดสอบในสิ่งต่างๆ
และช่วยบอกการตอบรับต่างๆ ผมได้เก็บเรื่องราวไว้หมดแล้ว
ส่วนที่ว่าทำไมผมถึงใช้ชื่อ Icefrog ผมจะบอกในภายหลังนะ
Q: ผมอยากเห็นรูปคุณอ่ะ ขอผมดูหน่อยได้ไหม ?
A: เป็นรูปในช่วง Summer น่ะนะ :)
Q: =.=''
Q: คุณมีแผนที่จะสร้าง DotA บน Stracraft 2 เมื่อตอน Starcraft 2 ออกแล้วบ้างไหม ?
A: ผมมีแผนที่จะเล่น
Starcraft 2 อยู่แล้ว เพราะผมเป็นแฟนคลับดั้งเดิมของ Starcraft เลยนะ
แต่มันเป็นสิ่งที่ยากที่จะบอกว่าผมจะทำ Mod ของ SC2 ในจุด ๆ นั้นรึเปล่า
ซึ่งมันขึ้นอยู่กับความสามารถของตัวโปรแกรม Editor ที่มี
ดังนั้นมันจะไวไปถ้าจะให้คำตอบในตอนนี้ และเช่นกันในเคสนี้
ผมยังรู้สึกสนุกกับสิ่งที่ผมทำอยู่ และผมไม่มีแผนที่จะหยุดพัฒนา Map ใน
Warcraft 3 เลย
DotA- AllStarcraft !!
Q: อะไรที่เป็นสิ่งที่น่าเบื่อที่สุดในการพัฒนา Map DotA ?
A: Bug
บางประเภทนั้นใช้เวลาค่อนข้างมากในการแก้ไข
นั้นเป็นสิ่งที่ทำให้น่าเบื่อหน่ายมาก ยกตัวอย่างเช่นการ Update
ล่าสุดนั้น (6.58-6.59) สิ่งที่ว่าสรุปแล้วใน 6.59b ขณะที่ผลของ Code
ใหม่ที่ผมเขียนเข้าไปที่ผมหวังจะทำให้มันพัฒนาศักยภาพขึ้น
มันกลายเป็นว่าทำให้เกิดบั๊กที่เกิดได้ยากแต่มีผลรุนแรงเกิดขึ้น
คุณน่าจะนึกถึงสิ่งที่แบบประมาณว่า Hero นั้นเป็นอมตะตลอดเวลา ,
ความสามารถบางอย่างพังลงไป หรือเกิดการ Fatal Error
และบางทีทำให้เกมนั้นพินาศโดยสมบูรณ์ไปเลย
ซึ่งสิ่งนั้นทำให้ผมเข้าใจในความเบื่อหน่ายของผู้เล่นจำนวนมากที่จะต้อง
Download Map ใหม่อีกครั้ง
มันเป็นสิ่งที่จำเป็นในการแก้ไขบั๊กให้ไวที่สุดเท่าที่จะทำได้
ผมคิดว่านี้เป็นส่วนที่น่าเบื่อหน่ายที่สุด
เพราะว่ามันใช้เวลาแก้ไขเป็นคืนที่ยาวนานและน่าเบื่อหน่ายมาก
ในการที่จะแก้ไข Bug และก็ต้องนำมาเปรียบเทียบอีกครั้ง
เพื่อทำให้มันดูดีและน่าตื่นตาตื่นใจมากขึ้นเมื่อมันถูกนำมาใช้ในเกมแล้ว
แต่มันก็มาพร้อมกับแนวคิดหลายๆ อย่าง
ดังนั้นผมจึงไม่ค่อยใส่ใจกับสิ่งเหล่านี้มากเกินไปนัก
Q: อะไรคือ Map Warcraft 3 ที่คุณชื่นชอบมากที่สุดนอกจาก DotA เหรอครับ ?
A:
ผมใช้เวลาว่างส่วนใหญ่ในการเล่น DotA เมื่อผมไม่ได้ทำการพัฒนา Map อยู่
แต่บางทีก็จะไปเล่น Tower Defense บ้างหลังจากที่ผมปล่อย Map
เวอร์ชั่นใหม่ออกไปแล้ว และบางทีผมก็เล่น Map Castle Fight เหมือนกันนะ
Q: คุณได้เงินจากการทำการอัพเดท Map DotA หรือการโฆษนาอื่นๆ บ้างไหม ?
A: ไม่...
ผมไม่ได้ทำอะไรแบบนั้นเลยนะ ผมถูกถามเกี่ยวกับสิ่งเหล่านี้บ่อยเหมือนกันนะ
บางคนคิดว่าให้ผมยอบรับซะ เพราะว่าใน DotA Comminity site (เว็บบอร์ดของ
DotA Allstars) นั้นมีส่วนของการโฆษณาอยู่ด้วย
แต่ผมไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการโฆษณาอะไรก็ตาม ดังที่คุณเห็นในเว็บ
getdota.com และ Blog ของผมน่ะนะ
Q: คุณเริ่มทำเกี่ยวกับ Tauren Chieftain สำหรับ Map 6.60 แล้ว คุณมีบางอย่างที่สามารถบอกพวกเราเกี่ยวกับมันได้บ้างไหม ?
A: ผมว่ามันเร็วไปที่จะบอกอ่ะนะ มันเป็นหนึ่งใน Model โปรดของผมใน Warcraft III เลย ดังนั้นผมหวังว่ามันจะออกมาได้ดีทีเดียว
Q: ผมจะเข้าร่วมกลุ่มผู้ทดสอบ Beta Test ได้ยังไงเหรอ ?
A: คุณต้องเข้าไปกรอกข้อมูลที่ http://www.getdota.com/beta ผมจะดูจากคนที่มีเวลาว่างเยอะ มีความอดทน เป็นคนเปิดโลกทัศน์ และมีประสบการ์ณเกี่ยวกับ DotA มาพอสมควร
Q: มีภาษาอะไรบ้างที่มีใน Map DotA (หมายถึงภาษาเกี่ยวกับคำอธิบายต่าง ๆ ในเกม)
A:
ตอนนี้มีให้ใช้แล้วนะครับ ซึ่งที่เป็น Compatibility Mode แล้วจะมีภาษา
รัสเซีย จีน เกาหลี และภาษาอื่น ๆ นั้นกำลังทำอยู่
และภาษาที่ใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้วคือภาษา ฝรั่งเศษ และเยอรมัน
ถ้าคุณต้องการช่วยในการแปลล่ะก็ส่ง E-Mail มาหาผมได้เลย คำว่า Full
Compatibility Mode นั้นหมายถึง คุณสามารถเล่นกับ Host ได้ด้วย Map
ภาษาอะไรก็ได้ และตัวเกมยังคงเป็นภาษาที่คุณเลือกไว้
Q:
คุณคิดยังไงเกี่ยวกับ Beta Leak ของ Map DotA ? (Beta Leak คือ Map
ที่หลุดมาจากการ Test นั่นคือยังไม่สมบูรณ์นั้นเอง)
ผมเคยได้ยินว่าคุณไม่ต้องการให้ Beta Map หรือ Changelog ของ Beta Map
ถูกปล่อยออกมาให้เล่นก่อนที่ Map สมบูรณ์จะถูกปล่อยออกมา
A:
นั่นเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้วครับ มันมีหลายสาเหตุที่ผมไม่ชอบให้มีหลุดออกมา
แต่หนึ่งในสาเหตุหลัก ๆ นั้นก็คือ ตอนที่ผมทำเกี่ยวกับ Map
แล้วผมได้ใส่อะไรหลาย ๆ อย่าง ซึ่งมันอาจจะยังไม่เสร็จเรียบร้อยดีนั้น
ซึ่งสิ่งที่ผมจะพอใจที่สุดคือการที่ผมได้พัฒนาและใช้เวลากับมันไว้มากๆ
นั้น แล้วเวลาออกเวอร์ชั่นใหม่ๆ ออกมา แล้วมันออกมาดูดีและพร้อมที่สุด
แต่เมื่อเวลาที่ Map หลุดออกมา มันจะทำให้รู้สึกแย่ไปเลย
มันอารมณ์เหมือนว่า คุณยังวาดรูปไม่เสร็จ
คุณคงไม่อยากให้ใครมาเห็นก่อนที่มันจะเสร็จเรียบร้อยดีแล้ว
บางทีมันเป็นอะไรที่ทำให้คนเล่นนั้นคิดอะไรไปต่างๆ นาๆ
ก่อนที่ของจริงจะออกมาแล้ว
ที่เป็นคนพัฒนาแผนที่ DotA คนปัจจุบันนั้น แท้จริงแล้วเค้าเป็นใคร
ทุกครั้งที่เราเล่น DotA เวลาขึ้นหน้า Loading Screen
เราก็จะได้เห็นชื่อของเค้าติดอยู่ที่หน้านี้ตลอดเวลา แต่แล้วยังไงละ ?
ความสงสัยที่ไม่เคยได้รับคำตอบถึงที่มาและที่ไป แต่วันนี้
ผมมีบทสัมภาษณ์ดีๆ จาก www.icefrog.com ซึ่งคราวนี้เพื่อนๆ ก็จะได้รู้กันสักทีว่านาย IceFrog นั้น ตัวตนที่แท้จริงของเขาเป็นอย่างไร ไปชมพร้อมๆ กันเลย
Q: IceFrog เป็นบุคคล หรือ Clan? และ DotA คุณเป็นคนทำคนเดียวทุกอย่างหรือ ? และคุณได้ชื่อ Icefrog มาได้อย่างไรครับ ?
A:
ผมรู้สีกตลกกับคำถามแบบนี้ครั้งแรกที่มีคนถามกับผมแบบนี้
แต่ผมก็ตอบไปแล้วหลายครั้ง ผมเป็นเพียงแค่คนที่มีอายุเพียง 25 ปี
และผมเป็นคนเดียวที่แก้ไข Map แต่ผมไม่คิดว่านี้เป็นการทำงานคนเดียวหรอกนะ
เพราะผมมีผู้ทดสอบ Beta Map มากมายที่จะคอยช่วยผมทดสอบในสิ่งต่างๆ
และช่วยบอกการตอบรับต่างๆ ผมได้เก็บเรื่องราวไว้หมดแล้ว
ส่วนที่ว่าทำไมผมถึงใช้ชื่อ Icefrog ผมจะบอกในภายหลังนะ
Q: ผมอยากเห็นรูปคุณอ่ะ ขอผมดูหน่อยได้ไหม ?
A: เป็นรูปในช่วง Summer น่ะนะ :)
Q: =.=''
Q: คุณมีแผนที่จะสร้าง DotA บน Stracraft 2 เมื่อตอน Starcraft 2 ออกแล้วบ้างไหม ?
A: ผมมีแผนที่จะเล่น
Starcraft 2 อยู่แล้ว เพราะผมเป็นแฟนคลับดั้งเดิมของ Starcraft เลยนะ
แต่มันเป็นสิ่งที่ยากที่จะบอกว่าผมจะทำ Mod ของ SC2 ในจุด ๆ นั้นรึเปล่า
ซึ่งมันขึ้นอยู่กับความสามารถของตัวโปรแกรม Editor ที่มี
ดังนั้นมันจะไวไปถ้าจะให้คำตอบในตอนนี้ และเช่นกันในเคสนี้
ผมยังรู้สึกสนุกกับสิ่งที่ผมทำอยู่ และผมไม่มีแผนที่จะหยุดพัฒนา Map ใน
Warcraft 3 เลย
DotA- AllStarcraft !!
Q: อะไรที่เป็นสิ่งที่น่าเบื่อที่สุดในการพัฒนา Map DotA ?
A: Bug
บางประเภทนั้นใช้เวลาค่อนข้างมากในการแก้ไข
นั้นเป็นสิ่งที่ทำให้น่าเบื่อหน่ายมาก ยกตัวอย่างเช่นการ Update
ล่าสุดนั้น (6.58-6.59) สิ่งที่ว่าสรุปแล้วใน 6.59b ขณะที่ผลของ Code
ใหม่ที่ผมเขียนเข้าไปที่ผมหวังจะทำให้มันพัฒนาศักยภาพขึ้น
มันกลายเป็นว่าทำให้เกิดบั๊กที่เกิดได้ยากแต่มีผลรุนแรงเกิดขึ้น
คุณน่าจะนึกถึงสิ่งที่แบบประมาณว่า Hero นั้นเป็นอมตะตลอดเวลา ,
ความสามารถบางอย่างพังลงไป หรือเกิดการ Fatal Error
และบางทีทำให้เกมนั้นพินาศโดยสมบูรณ์ไปเลย
ซึ่งสิ่งนั้นทำให้ผมเข้าใจในความเบื่อหน่ายของผู้เล่นจำนวนมากที่จะต้อง
Download Map ใหม่อีกครั้ง
มันเป็นสิ่งที่จำเป็นในการแก้ไขบั๊กให้ไวที่สุดเท่าที่จะทำได้
ผมคิดว่านี้เป็นส่วนที่น่าเบื่อหน่ายที่สุด
เพราะว่ามันใช้เวลาแก้ไขเป็นคืนที่ยาวนานและน่าเบื่อหน่ายมาก
ในการที่จะแก้ไข Bug และก็ต้องนำมาเปรียบเทียบอีกครั้ง
เพื่อทำให้มันดูดีและน่าตื่นตาตื่นใจมากขึ้นเมื่อมันถูกนำมาใช้ในเกมแล้ว
แต่มันก็มาพร้อมกับแนวคิดหลายๆ อย่าง
ดังนั้นผมจึงไม่ค่อยใส่ใจกับสิ่งเหล่านี้มากเกินไปนัก
Q: อะไรคือ Map Warcraft 3 ที่คุณชื่นชอบมากที่สุดนอกจาก DotA เหรอครับ ?
A:
ผมใช้เวลาว่างส่วนใหญ่ในการเล่น DotA เมื่อผมไม่ได้ทำการพัฒนา Map อยู่
แต่บางทีก็จะไปเล่น Tower Defense บ้างหลังจากที่ผมปล่อย Map
เวอร์ชั่นใหม่ออกไปแล้ว และบางทีผมก็เล่น Map Castle Fight เหมือนกันนะ
Q: คุณได้เงินจากการทำการอัพเดท Map DotA หรือการโฆษนาอื่นๆ บ้างไหม ?
A: ไม่...
ผมไม่ได้ทำอะไรแบบนั้นเลยนะ ผมถูกถามเกี่ยวกับสิ่งเหล่านี้บ่อยเหมือนกันนะ
บางคนคิดว่าให้ผมยอบรับซะ เพราะว่าใน DotA Comminity site (เว็บบอร์ดของ
DotA Allstars) นั้นมีส่วนของการโฆษณาอยู่ด้วย
แต่ผมไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการโฆษณาอะไรก็ตาม ดังที่คุณเห็นในเว็บ
getdota.com และ Blog ของผมน่ะนะ
Q: คุณเริ่มทำเกี่ยวกับ Tauren Chieftain สำหรับ Map 6.60 แล้ว คุณมีบางอย่างที่สามารถบอกพวกเราเกี่ยวกับมันได้บ้างไหม ?
A: ผมว่ามันเร็วไปที่จะบอกอ่ะนะ มันเป็นหนึ่งใน Model โปรดของผมใน Warcraft III เลย ดังนั้นผมหวังว่ามันจะออกมาได้ดีทีเดียว
Q: ผมจะเข้าร่วมกลุ่มผู้ทดสอบ Beta Test ได้ยังไงเหรอ ?
A: คุณต้องเข้าไปกรอกข้อมูลที่ http://www.getdota.com/beta ผมจะดูจากคนที่มีเวลาว่างเยอะ มีความอดทน เป็นคนเปิดโลกทัศน์ และมีประสบการ์ณเกี่ยวกับ DotA มาพอสมควร
Q: มีภาษาอะไรบ้างที่มีใน Map DotA (หมายถึงภาษาเกี่ยวกับคำอธิบายต่าง ๆ ในเกม)
A:
ตอนนี้มีให้ใช้แล้วนะครับ ซึ่งที่เป็น Compatibility Mode แล้วจะมีภาษา
รัสเซีย จีน เกาหลี และภาษาอื่น ๆ นั้นกำลังทำอยู่
และภาษาที่ใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้วคือภาษา ฝรั่งเศษ และเยอรมัน
ถ้าคุณต้องการช่วยในการแปลล่ะก็ส่ง E-Mail มาหาผมได้เลย คำว่า Full
Compatibility Mode นั้นหมายถึง คุณสามารถเล่นกับ Host ได้ด้วย Map
ภาษาอะไรก็ได้ และตัวเกมยังคงเป็นภาษาที่คุณเลือกไว้
Q:
คุณคิดยังไงเกี่ยวกับ Beta Leak ของ Map DotA ? (Beta Leak คือ Map
ที่หลุดมาจากการ Test นั่นคือยังไม่สมบูรณ์นั้นเอง)
ผมเคยได้ยินว่าคุณไม่ต้องการให้ Beta Map หรือ Changelog ของ Beta Map
ถูกปล่อยออกมาให้เล่นก่อนที่ Map สมบูรณ์จะถูกปล่อยออกมา
A:
นั่นเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้วครับ มันมีหลายสาเหตุที่ผมไม่ชอบให้มีหลุดออกมา
แต่หนึ่งในสาเหตุหลัก ๆ นั้นก็คือ ตอนที่ผมทำเกี่ยวกับ Map
แล้วผมได้ใส่อะไรหลาย ๆ อย่าง ซึ่งมันอาจจะยังไม่เสร็จเรียบร้อยดีนั้น
ซึ่งสิ่งที่ผมจะพอใจที่สุดคือการที่ผมได้พัฒนาและใช้เวลากับมันไว้มากๆ
นั้น แล้วเวลาออกเวอร์ชั่นใหม่ๆ ออกมา แล้วมันออกมาดูดีและพร้อมที่สุด
แต่เมื่อเวลาที่ Map หลุดออกมา มันจะทำให้รู้สึกแย่ไปเลย
มันอารมณ์เหมือนว่า คุณยังวาดรูปไม่เสร็จ
คุณคงไม่อยากให้ใครมาเห็นก่อนที่มันจะเสร็จเรียบร้อยดีแล้ว
บางทีมันเป็นอะไรที่ทำให้คนเล่นนั้นคิดอะไรไปต่างๆ นาๆ
ก่อนที่ของจริงจะออกมาแล้ว